Jump to content




Most Liked Content


#88730 Merry Christmas to all my friends

Posted by NetSonBuon on 17 December 2014 - 05:13 PM

normal_chua-giang-sinh.gif

 

Thân chúc Anh Chị và Các bạn  bbqt cùng với Gia Đình

hưởng trọn một mùa giáng sinh an bình - vui tươi - hạnh phúc -

tràn đầy hồng ân Thiên Chúa và Mẹ Maria .

Một năm mới An khang - Thịnh  vượng.

Tình thân,


  • TraiViet, hutieudai, thiên xứng and 14 others like this


#88733 Merry Christmas to all my friends

Posted by Hải Âu on 17 December 2014 - 09:42 PM

Xmas_Gifs%2017_zps5gbe5w0q.gif


  • TraiViet, hutieudai, thiên xứng and 13 others like this


#87830 Nhạc sĩ Lam Phương , Nỗi buồn còn đó

Posted by andy on 03 November 2014 - 07:23 PM

Nhac-si-Lam-Phuong-1.jpg

 

 

 

Lam Phương – Tài hoa một đời
Lam Phương tên thật là Lâm Đình Phùng, sinh ngày 20/3/1937 tại làng Vĩnh Thanh Vân, hiện nay là phường Vĩnh Thanh Vân, thành phố Rạch Giá. Ông là con trai trưởng trong một gia đình gồm 6 người con. Các em của ông không ai theo con đường âm nhạc hay nghệ thuật gì cả.

 

Trước năm 1945, các quê miền Nam Việt Nam thường bị máy bay của quân đội Đồng Minh dội bom để đánh Nhật (lúc đó Nhật đang chiếm đóng toàn cõi Đông Dương). Nhiều gia đình đã phải lánh nạn, đàn ông đi trước tìm nơi định cư rồi trở về đón gia đình đi theo. Ba của cậu bé Lâm Đình Phùng cũng bỏ Rạch Giá lên Sài Gòn tìm đường sinh sống. Nhưng đã kiếm ăn được, ông không trở về đón vợ con mà ở lại luôn Sài Gòn gắn bó với những người đàn bà khác. Kết quả là sau này nhạc sĩ Lam Phương có rất nhiều em cùng cha khác mẹ.

 

Trong khi bị chồng bỏ rơi, người vợ tần tảo một mình nuôi 6 đứa con, đứa lớn nhất mới được 10 tuổi, tình cảnh cực kỳ khốn quẫn. Bởi vậy, cậu bé Lâm Đình Phùng rất thương mẹ, cậu nói: “Tôi đã thề là sau này sẽ kiếm ra tiền để trả ơn cho mẹ và nuôi các em”. Đáng quý trọng thay cậu bé Phùng! Với lời thề đó, chỉ 5 năm sau – tức năm 15 tuổi – cậu đã trở thành nhạc sĩ Lam Phương với bản nhạc đầu tay “Chiều thu ấy”.

Trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, có lẽ chỉ có “cậu bé” Cung Tiến làm bản “Hoài Cảm” năm 12 tuổi, cậu bé Lam Phương làm bản “Chiều thu ấy” năm 15 tuổi, và cậu Chung Quân Nguyễn Đức Tiến làm bản “Làng tôi” năm 16 tuổi. Tất cả những bản nhạc này đều rất nổi tiếng sau khi xuất bản và được mọi người biết đến. 

 

Nhac-si-Lam-Phuong-2.jpg

 

Lên Sài Gòn
Năm 1947, cuộc sống của gia đình ở nơi quê nhà Rạch Giá quá khó khăn nên cậu bé “anh hai” lớn nhất chỉ mới 10 tuổi phải liều lên Sài Gòn một mình, bỏ lại mẹ và các em, để kiếm ăn với mục đích giúp mẹ và nuôi các em.

 

Cậu đến tá túc tại nhà người dì ở Tân Định và đi làm thuê làm mướn kiếm sống. Khi đã tạm ổn định, cậu báo tin về cho mẹ dẫn các em lên. Cả gia đình mướn một căn nhà tồi tàn, chật hẹp trong một con hẻm lầy lội, tăm tối ở khu Đa Kao. Những đêm mưa, nước từ trên mái lá nhỏ xuống; nếu mưa lớn, nước không thoát được thì tràn từ ngõ xóm đằng trước vào trong nhà, càng thêm lầy lội.

Năm 17 tuổi (1954), cậu thiếu niên với bút hiệu Lam Phương của bản “Chiều thu ấy” quá tủi thân cho cảnh cơ cực nên đã sáng tác bản “Kiếp Nghèo”, trong đó có những giọt mưa và hình ảnh người mẹ hiền: “Đường về đêm nay vắng tanh. Dạt dào hạt mưa rớt nhanh, mưa chẳng yêu kiếp sống mong manh. Êm êm tiếng hát ngân nga ôi lời mẹ hiền ru thiết tha. Không gian tím ngắt bao la như thương đường về quá xa. Mưa ơi có thấu cho ta lòng lạnh lùng giữa đêm trường. Thương cho kiếp sống tha hương thân gầy gò gởi cho gió sương…”.

 

Lên Sài Gòn, bà mẹ buôn thúng bán bưng ở chợ Đa Kao, cố gắng nuôi các con ăn học một cách thiếu thốn. Lúc ấy Lam Phương đang học trung học tại trường Les Lauriers, Tân Định. Đây là thời kỳ Lam Phương bi quan nhất. Suốt tuổi thanh niên, cậu đã sống rất cơ cực nên tư tưởng bi quan hằn sâu trong trí óc. Một nhạc phẩm nữa cũng được Lam Phương sáng tác để nói lên cảnh nghèo của gia đình mình. Đó là bản “Đèn Khuya”, sáng tác năm 1958: “Không biết đêm nay vì sao tôi buồn… Buồn vì trời mưa hay bão trong tim. Đã mấy thu qua tôi vẫn đi tìm, để rồi buồn ơi nghe tiếng mưa đêm. Khi bước chân đi lần trong cuộc đời. Lời mẹ hiền ru còn nhớ khôn nguôi: “Khi lớn con đi trên vạn nẻo đời, đừng buồn khi lúc tay còn trắng tay…”.

 

Cả hai bài “Kiếp Nghèo” và “Đèn Khuya” đều được Thanh Thúy là ca sĩ đang ăn khách lúc ấy trình bày và rất nổi tiếng suốt thập niên 60. Riêng bản “Kiếp Nghèo” thì bị sửa lời nhiều nhất. Cỡ… 80% các sáng tác của Lam Phương nếu không bị các danh hài như “quái kiệt” Trần Văn Trạch, Tùng Lâm, Khả Năng, Phi Thoàn và các hề cải lương hát nhái thì cũng bị các dân chơi hè phố hay các anh em phu xe xích lô “biến tấu”. Kể cả nhạc Hoàng Thi Thơ cũng vậy: “Ai đang đi trên Cầu Bông, té xuống sông ướt cái quần ny-lông. Vô đây em, chờ quần khô tui sẽ đưa em về, tui sẽ đưa em về…”. Tại sao như vậy? Bởi vì nhạc Lam Phương và nhạc Hoàng Thi Thơ rất gần gũi với mọi người, ai cũng thuộc một vài câu, nhái theo là rất “ăn khách”.

 

Nói tóm lại, sự nghiệp âm nhạc của cậu bé Lâm Đình Phùng khởi nguồn từ lòng thương mẹ. Lúc ở Đa Kao, mẹ cậu thường nói rằng điều bà mơ ước nhất là có được một nơi trú ngụ đỡ khốn khổ hơn. Vốn có năng khiếu âm nhạc, câu nói của mẹ là ngọn lửa hun đúc tâm hồn cậu. Cậu quyết tâm sẽ nuôi mẹ và các em bằng âm nhạc.

 

Mẹ của nhạc sĩ Lam Phương qua đời năm 1979 tại Việt Nam, khi ấy Lam Phương 42 tuổi, đang lận đận với cuộc sống ở bên Mỹ, tức cách đây đã 35 năm. Nhưng ngày nay, hễ nhắc tới mẹ là ông vẫn còn rơm rớm nước mắt.

 

Việc học hỏi và sáng tác nhạc
Như trên đã nói, lên Sài Gòn cậu Lâm Đình Phùng học trung học tại trường Les Lauriers, Tân Định (trường tư thục, dạy bằng tiếng Pháp theo chương trình Pháp). Như mọi trường trung học khác, cả chương trình Việt lẫn chương trình Pháp lúc bấy giờ, ngoài văn hóa, các trường còn phải dạy thêm các môn phụ như Vẽ và Nhạc. Tại trường Les Lauriers, hai vị giáo sư dạy Nhạc lúc ấy là nhạc sĩ Hoàng Lang và nhạc sĩ Lê Thương. Thấy cậu học sinh Lâm Đình Phùng là học trò nghèo nhưng có năng khiếu và rất chăm chỉ, tự mày mò học nhạc bằng các sách tiếng Pháp, tự chơi đàn guitare rất hay, hai vị nhạc sĩ bậc thầy này bèn chấp nhận cho cậu học tại lớp nhạc riêng của mình ở đường Bùi Viện, không lấy thù lao. Thầy Hoàng Lang dạy nhạc lý và thực tập cách chơi guitare. Thầy Lê Thương dạy phương pháp sáng tác. Như vậy, “sư phụ” của Lam Phương chính là hai nhạc sĩ Hoàng Lang và Lê Thương.

 

Sau khi sáng tác bản nhạc đầu tay “Chiều thu ấy” với bút danh Lam Phương, cậu học sinh 15 tuổi nghèo rớt mồng tơi “uống thuốc liều”, mượn tiền của bạn bè để in, sau đó chở xe đạp đi bán dạo khắp Sài Gòn. Rồi bản nhạc được các ca sĩ hát trên Đài Phát thanh Pháp Á (tức Đài Sài Gòn sau này) nên việc mời khách tương đối cũng dễ, cậu thu lại được vốn, đủ tiền trả nợ bạn bè lại còn dư được chút đỉnh “ăn mừng” chiến thắng!

 

Thành công với tác phẩm đầu tay, Lam Phương càng miệt mài sáng tác. Ba năm sau, chàng tung ra hàng loạt các ca khúc viết về quê hương, trong đó nổi tiếng nhất là các bản: Nắng đẹp miền Nam, Khúc ca ngày mùa, Trăng thanh bình, Nhạc rừng khuya, v.v… Đặc biệt, nhạc phẩm “Khúc ca ngày mùa” thành công vượt bực với tiếng hát của đôi song ca Ngọc Cẩm – Nguyễn Hữu Thiết. Các hãng đĩa nhựa như Dư âm, Sóng nhạc, Asia… thi nhau ký hợp đồng với Lam Phương để được thu âm bản nhạc. Ngoài ra, “Khúc ca ngày mùa” còn được hầu hết các trường ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long chọn để dạy cho học sinh ca múa. Lam Phương đã thật sự thành danh khi mới 18 tuổi.

 

Năm 1954, sau khi ký kết Hiệp định Genève chia đôi đất nước tại vĩ tuyến 17 với hơn 2 triệu người từ miền Bắc di cư vào Nam. Ở miền Nam, tinh thần chống cộng lên rất cao, đầu năm 1955 Lam Phương viết bản “Chuyến Đò Vĩ Tuyến”, danh tiếng càng nổi như cồn. “Đêm nay trăng sáng quá anh ơi! Sao ta lìa cách bởi dòng sông bạc hai màu… Lênh đênh trên sóng nước mênh mông,
bao đêm lạnh lẽo em chờ mong gặp bóng chàng…” Lời lẽ bản nhạc rất tha thiết, êm đềm, gần như chứa chan nước mắt, ai cũng nghĩ Lam Phương là một nhạc sĩ “Bắc Kỳ di cư”, rất ít người biết chàng là người Nam gốc ở Rạch Giá(1).

 

Năm 1958, Lam Phương nhập ngũ. Từ đó, ông quay qua sáng tác nhạc lính. Những bản nhạc như “Tình anh lính chiến”, “Chiều hành quân”, “Kiếp tha hương” của ông hết sức nổi tiếng.

Năm 1959, Lam Phương giải ngũ rồi gia nhập Ban văn nghệ Bảo An và đoàn Hoa Tình Thương. Sau đó, ông cộng tác với Đài Phát Thanh Quân Đội, Đài Phát Thanh Sài Gòn và Biệt Đoàn Văn nghệ Quân khu Thủ đô…

 

Nhac-si-Lam-Phuong-6.jpg

 

Mối tình rất đẹp với Túy Hồng
Túy Hồng tên thật là Trương Ánh Tuyết, sinh tại Bình Dương và lớn lên tại Sài Gòn. Cô có người anh trai là bạn thân của Lam Phương, những ngày Thứ Bảy và Chủ nhật, Lam Phương thường đến nhà bạn để hòa tấu và dạy hát cho Túy Hồng. Túy Hồng rất ngưỡng mộ Lam Phương vì mới 15 tuổi đã sáng tác được bài “Chiều thu ấy”. Về phía Lam Phương, chàng nhạc sĩ trẻ này cảm thấy chưa có cô gái nào hát nhạc của mình hay bằng Túy Hồng.

Thời điểm này, Lam Phương lại đang hợp tác với ban kịch Dân Nam của nghệ sĩ Anh Lân nên đề nghị Túy Hồng đầu quân về đoàn cùng với mình. Kể từ đó, Túy Hồng bắt đầu trình diễn các ca khúc của Lam Phương trước khán giả và rất thành công với các ca khúc: Đèn khuya, Kiếp nghèo, Kiếp ve sầu, Tiễn người đi, nhất là hai bản Chiều tàn và Phút cuối.

 

Đưa nhau lên đỉnh vinh quang
Lam Phương – Túy Hồng yêu nhau và làm đám cưới với nhau vào năm 1959. Lúc đó, ngoài phần phụ trách nhạc cho ban kịch Dân Nam của hai nghệ sĩ Anh Lân và Túy Hoa, Lam Phương còn viết nhạc nền cho các ban kịch lừng lẫy danh tiếng thời đó như ban Kim Cương, ban Thẩm Thúy Hằng. Đến năm 1968, với sự khuyến khích của chồng, Túy Hồng đứng ra thành lập ban kịch “Sống” của mình. Chính ban kịch này đã đưa tên tuổi của Lam Phương và Túy Hồng lên tột đỉnh vinh quang.

 

Đoàn kịch Sống của Túy Hồng còn có một lợi thế mà ít ban kịch nào có được, đó là ban kịch đưa các bản tình ca của Lam Phương vào các vở diễn do đó gặt hái nhiều thành công. Ngoài ra, các vở diễn của ban kịch Sống đa số đều không quá bi thảm, kết thúc “có hậu” nên khán thính giả xem với tâm trạng nhẹ nhõm, vui vẻ, thoải mái.

 

Thời ấy, cứ mỗi tối Thứ Năm hằng tuần, Đài Truyền Hình Sài Gòn có tiết mục “thoại kịch” và những vở kịch của các ban “Kim Cương”, “Sống”, “Thẩm Thúy Hằng”, v.v… rất được hâm mộ. Thời đó, tivi còn rất hiếm vì rất mắc tiền, khoảng 30 ngàn tức 2 cây vàng một chiếc loại 32 inches. Các gia đình “có tivi” còn ít, dân chúng thường kéo nhau đến coi nhờ những gia đình đã sắm. Đặc biệt, hầu hết các gia đình “có tivi” này thường thích hàng xóm đến coi cho vui, gần như một sự hãnh diện. Mọi người ngồi la liệt đầy phòng khách (tivi và tủ lạnh lúc ấy, gia đình nào có thì đều chưng trong phòng khách), vừa coi vừa chuyện trò, phê bình ỏm tỏi. Kể ra, những đêm có ban kịch Sống, ban Kim Cương hay ban Thẩm Thúy Hằng mọi người đều coi như nhau. Trong nhà, cửa ra vào, ô cửa sổ… đều chật cứng người xem. Người ta còn nhớ, khi bài hát “Thành phố buồn” của Lam Phương được hát trong suốt một vở kịch của Túy Hồng phát trên truyền hình, sáng hôm sau bài hát ấy bán đắt như tôm tươi, chàng học sinh, sinh viên nào cũng muốn mua bài “Thành phố buồn” về để trên kệ sách.

 

Trong khoảng thời gian này, sức sáng tác của Lam Phương càng dàn trải trên nhiều thể loại phong phú, hầu hết các ca khúc ông đưa ra đều in đậm dấu ấn trong đời sống âm nhạc miền Nam, điển hình như: Chờ người, Tình bơ vơ, Duyên kiếp, Thành phố buồn, Tình chết theo mùa đông…

Ông bước lên vị trí một nhạc sĩ thành công nhất miền Nam về mặt tài chánh. Còn Túy Hồng thì cũng sánh ngang với những Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng trên sân khấu kịch nghệ.

 

Vợ chồng Lam Phương – Túy Hồng cất nhà lầu, sắm xe hơi, trở thành đôi vợ chồng nghệ sĩ giàu có bậc nhất lúc bấy giờ.

Sáng 30/4/1975, vào phút chót Lam Phương – Túy Hồng rời Việt Nam, đem các con ra khơi trên tàu Trường Xuân cùng hơn 4.000 người khác. Vì trước đó không có ý định ra đi, nên Lam Phương xuống tàu với 2 bàn tay trắng, bỏ lại hai căn nhà lầu, chiếc xe hơi mới toanh và khoảng 30 triệu đồng trong ngân hàng (lúc đó vàng Kim Thành tốt và uy tín nhất Việt Nam chỉ khoảng 36.000 đồng/lượng, 30 triệu đồng tương với 830 lượng vàng, nhưng Lam Phương ra đi trắng tay).

 

Đời buồn và nước mắt
Đến định cư ở Mỹ, để có tiền nuôi vợ con, Lam Phương phải làm đủ thứ nghề, từ lau sàn nhà, dọn dẹp cho hãng Sears, đến những việc nặng nhọc như thợ mài, thợ tiện… Sau khi cuộc sống nơi xứ người dần ổn định, cứ mỗi cuối tuần ông lại cố gắng thu xếp thuê một quán ăn làm sân khấu ca nhạc kịch để bạn văn nghệ gặp nhau, Túy Hồng và ông có cơ hội sống lại với nhạc và kịch.

 

Chính trong khoảng thời gian này, một điều mà Lam Phương không bao giờ ngờ tới đã xảy đến: Túy Hồng không còn chung thủy với ông nữa, cô đã “ôm cầm sang thuyền khác”. Trong tâm trạng đau khổ, uất hận, Lam Phương cho ra đời một tuyệt phẩm mang tên “Lầm”, với lời lẽ chua xót: “Anh đã lầm đưa em sang đây. Để đêm thường nghe tiếng thở dài. Thà cuộc đời yên trong lòng đất. Được trở về tiếng khóc ban sơ, hơn là mang kiếp mong chờ. – Anh đã lầm đưa em về đây. Cho tâm hồn tan nát từng ngày. Cùng điệu nhạc lâm ly huyền bí. Dìu lòng người sang chốn đam mê. Đưa anh vào khổ lụy hôm nay…”.

 

Sang Pháp
Lam Phương rời Mỹ để trốn chạy niềm đau. Ông sang Paris làm công cho một tiệm tạp hóa, quét dọn, đóng gói, khuân vác… Cho đến một ngày, ông gặp được một tình yêu mới và đã kết hôn với người đàn bà này. Lam Phương như cây khô được hồi sinh, ông lại sáng tác các ca khúc ngợi ca tình yêu, như: Mùa thu yêu đương, Tình hồng Paris, Tình đẹp như mơ, Bài tango cho em…

 

Tuy nhiên, chỉ được vài năm, người phụ nữ đã từng tạo cho ông niềm say mê để viết nên câu ca: “Từ ngày có em về, nhà mình tràn ánh trăng thề”, rồi cũng bỏ ông không hề thương tiếc.

 

Năm 1995, Lam Phương trở về Mỹ và kết hôn với một phụ nữ khác. Định mệnh xui khiến thế nào, ông sáng tác bản “Một mình”, đây có lẽ là bản nhạc “xúi quẩy” nhất đối với ông: “Sáng mai thức giấc nhìn quanh một mình. Ngoài hiên nắng lóe đàn chim giật mình biết lời tỏ tình đã có người nghe. – Nắng xuyên qua lá, hạt sương lìa cành. Đời mong manh quá, kể chi chuyện mình. Nắng buồn cuộc tình bỗng tắt bình minh. – Đường xưa quên lối, tình dối, người mang. Tình riêng trăm mối, một kiếp đa đoan. Cố tìm tình chồng chất ngổn ngang. – Còn bao lâu nữa, khi ta bạc đầu, tình cờ gặp nhau, ngỡ ngàng nhìn nhau, để rồi còn gì nữa cho nhau. – Sáng trưa khuya tối nhìn quanh một mình. Đường quen không tới, tìm nhau ngại ngùng chỉ vì đời mình chưa có bình minh…”

 

Tháng 3/1999, ông bị tai biến mạch máu não, liệt nửa bên người, giọng nói không được bình thường. Rồi người đàn bà thứ ba cũng lẳng lặng rời xa ông. Giờ đây, ông sống một mình với chiếc xe lăn trong căn nhà hiu quạnh. Hơn 50 năm sáng tác với khoảng 200 ca khúc để cuối cùng bài hát “Một mình” đã vận vào ông ở khoảng cuối đời.

 

Tâm sự của Lam Phương đối với mẹ và quê hương
Như chúng ta đã biết, khi Lam Phương còn nhỏ, cha của ông lên Sài Gòn rồi bỏ gia đình, dính líu với nhiều người đàn bà khác. Kết quả là Lam Phương có một số khá đông các em cùng cha khác mẹ. Cũng vì thế, ông dồn hết tình thương cho người mẹ quê mùa nhưng chân chất, nghèo nàn và giàu tình thương của mình. Chính vì lòng thương mẹ khiến Lam Phương đã viết nên những ca khúc nổi tiếng. Ông từng bật khóc khi nhắc đến người mẹ thân yêu đã qua đời năm 1979 tại Sài Gòn.

 

Từ khi mẹ mất, ông không về Việt Nam để chăm sóc mộ phần mặc dầu rất nhớ thương mẹ. Lý do, theo Lam Phương, là chế độ hiện nay không thích hợp với ông. “Rất nhiều người hỏi tại sao tôi không về. Quê hương thì ai chẳng thương chẳng nhớ. Nhất là tôi, tôi đi từ năm 75, lại càng nhớ nhiều hơn nữa. Nhưng tôi không về tại vì chế độ chưa phù hợp”.

 

Để tưởng nhớ người mẹ thân yêu, Lam Phương đã viết ca khúc “Khóc Mẹ” vào năm 1984 tại Paris: “Suốt một đời tảo tần gian nan, lo cho con quên tháng ngày trôi… Ôi, hạnh phúc nửa đời, tình duyên con xa vời vợi… Ôi, đây quê hương của người, mùa đông rét mướt, buồn thì bao quanh… Ôi, thịt xương còn lại, mẹ ơi, con mơ một ngày nằm im trên cánh tay mẹ, cho con đi vào trong cõi thiên thu…”. Ông nói: “Tôi thương má tôi lắm. Ngày trước má tôi chỉ ao ước có một nơi trú ngụ khá tươm tất cho bầy con đông đúc của má. Bây giờ, ngay chính cái thân tôi cũng như thế này…”.

 

Một tâm hồn lãng mạn
Với trên 200 nhạc phẩm được sáng tác và phổ biến rộng rãi tại Việt Nam cũng như tại hải ngoại sau này, Lam Phương được đề cao như một trong những nhạc sĩ sáng chói của Việt Nam với năng khiếu về âm nhạc và một tâm hồn nhiều xúc cảm. Ông cho biết, khi còn nhỏ ở dưới quê Rạch Giá ông đã có tâm hồn lãng mạn: “Hồi ba tôi chưa bỏ đi, lúc ấy tôi còn nhỏ lắm, ba tôi bắt lên Sài Gòn ở nhờ nhà bà dì để đi học, tôi buồn lắm nhưng là con, mình phải nghe lời cha mẹ. Trước khi đi, dù còn nhỏ tôi cũng đi cùng hết cả xóm để chào mọi người, dòm từng cái cây, ngọn cỏ mà lòng nao nao…”.

 

Tại quê hương, Lam Phương đã gửi đến người nghe những ca khúc chứa chan nét đẹp của nơi quê nhà. Ra hải ngoại, hoàn cảnh thay đổi đã khiến dòng nhạc của Lam Phương cũng nhiều thay đổi. Sau một thời gian ở California, Lam Phương đã qua sống tại Paris, khung cảnh mới lạ mang tính cổ kính đó đã ảnh hưởng khá nhiều đến dòng nhạc của Lam Phương. Ông nói: “Âm nhạc thay đổi theo hoàn cảnh sống của mình. Ngày xưa ở Việt Nam, tuy cũng do cái xúc động tự nhiên mà tôi làm nhạc nhưng sự thiệt là vì thương mại nhiều. Qua Pháp thì đâu có bán nhạc để sống được, vì vậy mình làm thật lòng mình và làm cho chính mình nhiều hơn”.

 

Từ đó, những tác phẩm đặc sắc của Lam Phương ra đời: Mùa thu yêu đương, Tình hồng Paris, v.v…Về ngôn ngữ cũng vậy, lời nhạc của Lam Phương hải ngoại cũng có phần bóng bẩy hơn khi còn ở trong nước. Ông nói một cách thành thật: “So lại thì thấy có khác nhau. Thời gian bên Pháp mình viết có vẻ bóng bẩy hơn một chút, ở Việt Nam hồi đó mình viết do nhu cầu nên lời hơi khác một chút.”(2)

 

Tài nghệ của Túy Hồng
Công bằng mà nói, Túy Hồng là người đa tài và có nhan sắc. Cô đóng kịch, đóng phim, làm ca sĩ, tất cả đều rất thành công. Chỉ đáng tiếc, đến nửa sau cuộc đời, cô chia ly với Lam Phương, một nhạc sĩ cũng nhiều tài năng, nhiều tính tốt và giàu tình cảm như vậy, khiến mọi người không bằng lòng. Sau đây chúng ta thử nghe vị đạo diễn trưởng thượng Lê Dân (năm nay đã 86 tuổi) kể về Túy Hồng khi cô được ông mời đóng phim Nhà tôi, phỏng theo tác phẩm của nhà văn Duyên Anh, do chính ông đạo diễn. Đây là lời kể của đạo diễn Lê Dân tức luật sư Lê Hữu Phước.

 

“Trước hết, người ta nghĩ rằng tôi là một luật sư chững chạc ngoài đời thì khó mà làm phim gây cười được. Vậy mà khi phim ra mắt thì mọi người đều cười thỏa thích, từ cười mỉm đến cười ngả nghiêng.

Phim được phóng tác từ tiểu thuyết cùng tên của Duyên Anh, được Hãng LIDAC của ông Phạm Hoàng Kim sản xuất. Phim truyện màu, màn ảnh rộng, thời lượng 90 phút.

Hiệu quả cuối cùng đúng như tôi dự đoán, một phim hài có ý nghĩa, có nhiều tình tiết và đối thoại lý thú, hấp dẫn, với sự đóng góp của những diễn viên nổi tiếng và các danh hài có duyên như: La Thoại Tân, Túy Hồng, Mai Lệ Huyền, Hà Huyền Chi, Kim Cúc, Thanh Việt, Phi Thoàn, Khả Năng, Hoàng Mai, Bé Bự…, một bộ phim như thế thỏa mãn được đông đảo người xem. Kết cuộc, phim “Nhà tôi” đã thu hút một lượng khán giả kỷ lục, với dư luận tốt từ công chúng xem phim và báo chí lúc bấy giờ. Phim đã nhận được hai giải Kim khánh báo chí năm 1973: Phim hay nhất và Đạo diễn được ái mộ nhất.

 

Tôi đã cố ý chọn hai vai – nam và nữ chính – không phải là những diễn viên chuyên về hài, vì tôi muốn họ diễn tự nhiên, không sa đà vào lối diễn cường điệu để chọc cười, chuyện đó đã có những danh hài vây quanh làm giúp họ trong phim. Đúng theo ý tôi, La Thoại Tân và Túy Hồng, diễn viên kịch lần đầu đến với tôi, đã diễn như không diễn trong những tình huống nghịch lý khiến họ phải ngẩn ngơ, bối rối, thất vọng hoặc miễn cưỡng hài lòng. Thế là người xem phim phải cười.

 

Mối tình “người đẹp” và nhạc sĩ
Chuyện tình trong phim là của hai nhân vật chính: Phượng và Lương. Chuyện tình ngoài đời liên quan tới người trong cuộc là chuyện của diễn viên Túy Hồng và chồng là nhạc sĩ Lam Phương.

Túy Hồng hợp tác với tôi lần đầu, nhưng được tin tưởng giao vai nữ chính trong phim vì cô đã trải qua nhiều kinh nghiệm diễn xuất trên sân khấu của ban kịch nổi tiếng Dân Nam. Lúc bấy giờ Túy Hồng đã là trưởng ban kịch Sống do cô thành lập, với sự hỗ trợ của nhạc sĩ Lam Phương. Hai người trước đây đã cùng làm việc chung trong ban Dân Nam, mà Lam Phương lại là bạn của anh trai Túy Hồng, giao tình thân thiết ấy dẫn đến hôn nhân của hai nghệ sĩ trẻ tài năng.

 

Nhạc sĩ Lam Phương bắt đầu sáng tác từ năm 1952, khi mới 15 tuổi với bài “Chiều thu ấy”, được phát liên tiếp mấy tháng trên Đài Phát thanh Pháp-Á. Từ đó Lam Phương bắt đầu nổi tiếng trong giới âm nhạc.

 

Trong số tất cả những nhạc sĩ nổi tiếng của tân nhạc Việt Nam giai đoạn 1954-1975 như Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên hay Vũ Thành An…, nhạc sĩ Lam Phương long đong lận đận hơn hết. Suốt cuộc đời nhạc sĩ này chỉ chơi vơi trong thương đau, nước mắt, chia ly và nỗi buồn.

 

Cũng từ đó, người nhạc sĩ tài hoa này đã chinh phục được trái tim của cô nữ sinh Túy Hồng trẻ đẹp. Vốn là bạn thân của anh trai Túy Hồng, những ngày Thứ bảy và Chủ nhật, Lam Phương thường đến nhà bạn để hòa nhạc và dạy hát cho Túy Hồng cùng vài nữ sinh khác. Túy Hồng rất ngưỡng mộ Lam Phương vì mới 15 tuổi mà đã sáng tác được bài “Chiều thu ấy”, một ca khúc khắc khoải và nặng nợ với duyên phận tình yêu đến thế. Về phía Lam Phương, chàng nhạc sĩ trẻ cảm thấy chưa có cô gái nào hát nhạc mình hay bằng Túy Hồng. Thời điểm này, Lam Phương lại đang hợp tác với ban nhạc kịch lớn Dân Nam nên liền đề nghị Túy Hồng cùng với mình “đầu quân” về đó làm việc. Kể từ đó, Túy Hồng bắt đầu trình diễn các ca khúc của Lam Phương và rất thành công với các ca khúc: “Đèn khuya”, “Kiếp nghèo”, “Kiếp ve sầu”, “Tiễn người đi”, nhất là hai bản “Chiều tàn” và “Phút cuối”.

 

Gần nhau, lại hợp nhau về nghệ thuật nên hai người đã quyết định tiến tới hôn nhân. Vậy mà cuộc tình đẹp đó cuối cùng lại chia ly.

Tháng 4.1975, Lam Phương cùng Túy Hồng ra hải ngoại, đến ngụ tại Virginia, rồi Texas (Mỹ). Sau khi gia đình đổ vỡ, Lam Phương một mình sang Paris năm 1980. Năm 1995 mới trở lại Mỹ, định cư luôn ở Little Sài Gòn, Orange County.

 

Lam Phương vẫn tiếp tục sáng tác nhiều bản nhạc tình, kể cả những đổ vỡ, sau khi chia tay Túy Hồng, như: “Mùa thu yêu đương”, “Tình hồng Paris”, “Cho em quên tuổi ngọc”, “Tình đẹp như mơ”, “Bài tango cho em”…

 

Năm 1999, một cơn tai biến xảy ra, Lam Phương bị đứt mạch máu não, liệt nửa thân người. Về sau, Lam Phương có phần hồi phục, nhưng đi đứng rất khó khăn.

Về phần Túy Hồng, sau khi chia tay Lam Phương từ nhiều năm trước, người nghệ sĩ này vẫn luôn đam mê với sân khấu. Túy Hồng đã gầy dựng lại ban kịch Sống ở hải ngoại.

 

Đối với hai nghệ sĩ Túy Hồng và Lam Phương, tình yêu cá nhân có thể đổ vỡ, nhưng tình yêu nghệ thuật là vĩnh cửu”. — Đạo diễn Lê Dân

Đoàn Dự ghi chép

————————————————————-
Chú thích của Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn:
1. Lúc ấy nhạc sĩ Phạm Duy đang làm việc ở Trung Tâm Quốc Gia Điện Ảnh, nghe tiếng Lam Phương, cho người mời Lam Phương tới, giới thiệu với đạo diễn Lưu Bạch Đàn. Lam Phương được mời đóng vai chính trong phim Chân Trời Mới bên cạnh nữ tài tử Mai Ly và kịch sĩ Vũ Huân. Cuốn phim này nhằm cỗ võ cho quốc sách Ấp Chiến Lược của Đệ Nhất Cộng Hòa. Sau đó Lam Phương cũng còn xuất hiện thêm vài phim nữa, nhưng điện ảnh không phải là con đường chính của anh. Anh vẫn quay về với sở trường của mình là âm nhạc.

 

2. Lam Phương là nhạc sĩ duy nhất được Trung Tâm Thúy Nga thực hiện đến 4 chương trình Paris By Night để giới thiệu thân thế và sự nghiệp của ông. Ông cũng là nhạc sĩ duy nhất được mời đi khắp các thành phố ở Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu và Âu châu để gặp gỡ khán thính giả mến mộ ông, và bất cứ show nào của ông cũng thành công vượt bực. Chủ đề “Tình ca Lam Phương” trong bao nhiêu năm qua vẫn có sức thu hút mãnh liệt, bởi nhạc ông phong phú đa dạng và làm sống lại trong lòng khán giả cả một trời kỷ niệm.

 


  • TraiViet, hutieudai, ướt mi and 13 others like this


#88731 Merry Christmas to all my friends

Posted by NguyenHoang on 17 December 2014 - 06:13 PM

http://gelekdorjetro...mas-to-all.html

0253.gif

  • TraiViet, hutieudai, thiên xứng and 12 others like this


#64344 Tiếng Hát của tui nè ...

Posted by Violette on 02 March 2013 - 10:03 PM

Hi hi , tui lôi bài củ ra bắt bà con nghe lại nè , tui năn nỉ nghe dùm tui dí nha , rồi cho mang lên thớt mỗ xẻ , muốn làm gì thì làm , hic hic , nhưng ngoài giọng ca của tui ga , đừng mỗ xẻ cái gì khác của tui nghen :love30:
Hic hic , hồi qua Cali , anh Nhạc Sỉ Tâm Hàn ảnh tưởng tui biết ca , ảnh mới nhờ tui ca , tui đó hả , điếc gồi , đâu có sợ súng hi hi , nhưng mà ảnh sợ tui quá , quên khen luôn ,kệ ! dù sao tui cũng có cái thành tích là người đầu tiên đươc NS Tâm Hàn giao trọng trách chớ bộ ...về sau này ,tương lai vài chục hay trăm năm sau bài này nỗi tiếng người ta sẽ đi tìm hiểu ai là người đầu tiên hát bài này ...ui ! tui đó ...tui đó nhe ....

  • vietha, buomvang, TraiViet and 12 others like this


#88725 Mắt phảng phất buồn...

Posted by Hải Âu on 17 December 2014 - 02:02 PM

Nhận qua e mail kèm lời chú thích, xin chia sẻ với BBQT.

 

matbuon_zpsf76bbf7f.jpg

 

Chuyến đi Sapa tháng 12/2014. Để lại trong suy nghĩ nhiều nhất đó là ánh mắt của một em bé 2 tuổi gặp trên đường vào bản Cát Cát. Ánh mắt em trong veo, hồn nhiên, nhưng phảng phất một nét buồn...

Du lịch mang đến nhiều thứ cho người dân, nhưng để lại sau đó là những đứa trẻ...lai căng. Lạc giữa cuộc sống này.


  • vietha, TOO, thiên xứng and 11 others like this


#88367 Cảm Ơn

Posted by buomvang on 23 November 2014 - 06:24 PM

Thanksgiving sắp đến , BV xin được cảm ơn :
@ Yaya : người đã tạo ra sân chơi bbqt và hào phóng bao bọc cái bùng binh nầy chẳn chục năm mà ko thèm ...rên :) đề có chổ cho BV và mọi người tào Lao đủ chuyện trên trời dưới đất .
@ Bạn bè quanh BV : từ Anh Dzai ác mình đến các bạn thành viên , những người luôn tìm tòi sáng tạo để mỗi ngày bv được thưởng thức từ thi ca , nhạc phẩm hay cả những chuyện vui cười , và những bài tham khảo làm giàu thêm hiểu biết hay nhận thức cả về chính trị .
BV lúc nầy rất bận rộn , do đó rất cảm ơn những bài viết của các bạn , đủ để bv tỉm thấy niềm vui :)
Cảm ơn Yaya và tất cả bạn bè quanh tui .
Chúc tất cả một mùa Thanksgiving vui vẻ , ấm cúng bên người thân yêu ,
BV
  • TraiViet, hutieudai, TOO and 11 others like this


#93272 Ướt Mi - Ngọc Lan (để nhớ Ướt Mi một chút...)

Posted by passenger on 03 October 2015 - 12:51 PM


  • buomvang, TOO, thiên xứng and 10 others like this


#89482 Và người ơi xin chớ quên!

Posted by hutieudai on 17 March 2015 - 11:45 AM



Hữu Liêm (Danlambao) - Lời cuối của khúc ca bi thương hận "Cơn mê chiều" của tác giả Nguyễn Minh Khôi xuất bản tháng 6-1968 nhắc đi nhắc lại cho người dân Huế và tất cả chúng ta không được quên: Huế Mậu Thân 1968, cuốn phim đập phá gần một tháng tết của chủ nghĩa cộng sản lật lọng, diệt chủng và man rợ.
 
Tôi đã yêu tiếng hát Thái Thanh đặc biệt với bản Cơn mê chiều này, tôi yêu tác giả với tất cả tâm trạng của ông dành cho Huế 1968. Thiệt thòi cho chúng ta, vì nhạc khúc dành cho Huế 1968 không nhiều. Tôi đã nghe anh Việt Dzũng hát bài này, anh Dzũng hát với cái tâm dành cho một Việt Nam tự do, tôi cũng đã nghe Hùng Cường, Lệ Thu, Duy Khánh hát, nhưng tôi muốn nghe giọng Thái Thanh hơn tất cả. 
 
Nhạc dạo đầu thật hay, man mác âm hưởng của một khúc nhạc chiều, lời nhạc ma thuật làm cho người ta chợt hẫng hụt, ý tứ của tác giả thâm thúy mà không làm cho người ta khó hiểu.
 
"Chiều nay không có em, mưa non cao về dưới ngàn
Đàn con nay lớn khôn mang gươm đao vào xóm làng
Chiều nay không có em, xác phơi trên mái lầu
Một mình nghe buốt đau, xuôi Nam Giao tìm bóng mình"
 
Từ một tâm trạng tả tình bất chợt đan xen phối cảnh mưa non cao về dưới ngàn, bất chợt tái hiện cảnh giết chóc ùa về, nhẹ nhàng nhưng làm cứa vào tim người dân đã từng chứng kiến thảm cảnh "người lớn khôn" theo giặc cộng sản ngoại, cộng sản nội về xóm làng, ở đây tác giả không dùng từ ngữ súng ống mà dùng gươm đao làm người nghe đã ngửi thấy mùi máu tanh đồng loại. Không tả cảnh bắn giết nhưng thấy rồi cảnh máu me, hàng vạn người đã vĩnh viễn nằm xuống. 
 
"Đàn con lớn khôn" không hẳn là lũ ngợm trí thức có học vị mà là một bầy đàn nằm vùng chuyên ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản đủ thành phần xã hội mang "gươm đao cộng sản" vào xóm làng. Cộng sản Hà Nội đã dùng miếng mồi tư thù và miếng bả vinh hoa thiên đường cộng sản lôi kéo "đàn con lớn khôn" kết hợp để giải phóng Huế, nhân danh bác và đảng tàn sát dân lành ác hiểm còn hơn Polpot, lấp liếm tội ác man rợ.
 
Hai điệp khúc nói lên tất cả cảnh tang thương của Huế 1968 do cộng sản VN gây ra:
 
Đường nội thành đền xưa ai tàn phá?
Cầu Tràng Tiền bạc màu loang giòng máu
Hương Giang ơi thuyền neo bến không người qua đò
Một lần thôi nhưng còn mãi ...
Và chiều nay không có em, đường phố cũ chân mềm
Đường vào thành, hàng cây trơ trụi lá
Đồi Ngự Bình thịt xương khô sườn đá
Kim Long ơi, bờ lau ngóng, chuông chùa tắt rồi
Một lần thôi nhưng còn mãi 
Và chiều nay không có em, đường phố chẳng lên đèn
 
Tôi là người khai hoang đi nhặt xác mình, xác người
Cho ruộng đồng xanh màu, cho đám mới lên cao
Và người ơi xin chớ quên, người ơi xin chớ quên
Tôi là người trong đêm, mang ngọn đuốc về nội thành
Xin làm người soi đường đi xóa hết đau thương
Và người ơi xin chớ quên, người ơi xin chớ quên 
 
Một chế độ cộng sản diệt chủng và bưng bít mọi sự thật, Thái Thanh và Nguyễn Minh Khôi thực sự làm cho chúng ta không được quên. Thực sự là một thảm họa nếu ông Đàm vĩnh Hưng cất giọng hát lên bản nhạc này vì chủng loài cộng sản luôn luôn che dấu sự thật và hát lên được bài nhạc này cần phải có một cái tâm. Nhạc Trịnh cũng có vài bài về Mậu Thân Huế 1968, cộng đảng không ra mặt cấm, nhưng sau này không thấy ai hát thêm ngoại trừ Khánh Ly.
 
Và người ơi xin chớ quên, người ơi xin chớ quên.
 
 

  • buomvang, thiên xứng, ướt mi and 10 others like this


#88804 Merry Christmas to all my friends

Posted by star on 22 December 2014 - 10:12 PM

christmas-card-bbqt_zpsffbd2052.jpg


  • TraiViet, ướt mi, note and 10 others like this


#88763 Merry Christmas to all my friends

Posted by vietha on 19 December 2014 - 08:31 AM

noel10.jpg


  • TraiViet, thiên xứng, ướt mi and 10 others like this


#88759 Merry Christmas to all my friends

Posted by andy on 19 December 2014 - 05:51 AM

christmas-wishes.jpg


  • TraiViet, thiên xứng, ướt mi and 10 others like this


#88378 Tạ ơn đời, tạ ơn nhau

Posted by đăng trình on 24 November 2014 - 04:58 AM

 
 
Bây giờ là tháng 11. Chiều chưa đến mà trời đã tối thật là nhanh. Cái lạnh ở đâu ùa về, giá rét. Mùa này nhiều nơi còn bão rớt trên quê hương chúng ta. Tại Hoa Kỳ, lễ Thanksgiving đã đến, mang đến một chút gì một niềm vui ấm áp, một chút gì bâng khuâng xao xuyến vì ngày lễ đáng yêu này.
 
Từ hàng trăm năm nay, người dân Hoa Kỳ có một đời sống tiện nghi nhất, kỹ thuật nhất, an cư nhất trên tòan thế giới. Cho dù nền kinh tế đang trên đà khủng hoảng trầm trọng, nhưng đời sống người dân không đến nỗi xáo trộn.
 
Hàng năm, cả nước đều đón mừng Lễ Tạ Ơn. Trường học, học sinh được nghỉ, những ngôi giáo đường vang khúc nhạc Tạ Ơn.
 
Mối liên hệ giữa Lễ Tạ Ơn truyền thống với sự cân bằng đời sống xã hội, với sự phồn thịnh về văn hóa… đã đóng góp rất nhiều trong mối tương quan giữa Tạo hóa và Vạn vật, và giữa muôn loài nữa.
 
Tinh thần ấy hướng dẫn sự phát triển thuận chiều của đất trời.
 
Có phải chăng tâm tình Tạ Ơn tạo nên một chuỗi phản ứng, biến hóa những gì chung quanh ta, biến hóa nhân loại thăng tiến, như phép mầu nhiệm của chiếc đũa thần…
 
Quý vị và các bạn vừa thưởng thức giọng hát Quốc Đại trình bày ca khúc Bài Tango Cho Em, nhạc và lời của Lam Phương. Bài hát dành cho lứa đôi, hạnh phúc vô cùng trọn vẹn và đẹp mãi…
 
Người ta có thể hiểu lầm nhau ở nhiều điều, nhưng người ta không thể hiểu lầm nhau ở tấm lòng biết ơn. Biết ơn là một ngôn ngữ chung của nhân loại, là tiếng nói thiết tha của tâm hồn. Lễ Tạ Ơn là một trong những ngày lễ được mọi người hân hoan chào đón. Là những ngày đoàn tụ gia đình. Dù ở nơi xa, ai cũng mong ước và thu xếp trở về mái ấm gia đình, hưởng những giờ phút đầm ấm yêu thương. Đây cũng là dịp người ta tạ ơn đời, tạ ơn nhau. Lễ Tạ Ơn là dịp mà hơn lúc nào hết, chúng ta bày tỏ sự yêu thương, chia sẻ, gần gũi bên nhau. Chúng ta cùng đọc bài thơ của Đặng Lệ Khánh, một người phụ nữ gốc Huế rất tài hoa:
 
Tạ ơn ta còn dài mái tóc
 
Đêm đêm nằm phủ mặt giữ hương
 
Tạ ơn ta còn xanh đôi mắt
 
Nhìn cuộc đời qua rất dễ thương
 
 
Tạ ơn ta còn nghe tiếng gió
 
Gõ đùa chơi qua chiếc phong linh
 
Nghe như nhạc Thánh ca đâu đó
 
Trổi theo chim ríu rít trên cành
 
 
Tạ ơn ta tình yêu đầy ắp
 
Chảy trên từng dòng chữ đam mê
 
Bơi trong mộng khói sương ngây ngất
 
Quấn quýt theo một dáng ai về
 
 
Tạ ơn ta đôi mi chợt ướt
 
Một sáng nào thức giấc nhìn trời
 
Bên kia núi có ai thổn thức
 
Mà mưa hồng gợi nhớ không thôi...*
 
Sống trên đời, chẳng ai tồn tại được một mình, cho nên, mang ơn, tự nó là một tình cảm cao quý. Cuộc chiến tranh trên đất nước chúng ta kéo dài từ 1/3 thế kỷ, chấm dứt bằng biến cố 1975. Rồi sau đó là những năm tháng tù đầy, những chuyến băng rừng, vượt biển. Có thể nói phân nửa dân tộc chúng ta còn sống đến hôm nay như những kẻ may mắn sống sót. Nhưng cũng phải trải qua bao nhiêu tóc tang tủi nhục. May mắn thay, có không biết bao nhiêu những bàn tay cứu giúp cưu mang đã chìa ra cho chúng ta nắm lấy, khắp bốn phương trời phiêu bạt. Đất nước hoà bình rồi. Thế nhưng… Có bao nhiêu người vợ, hai mươi, ba mươi tuổi vào năm 1975 đã trở thành góa phụ? Bao nhiêu những đứa trẻ đã trở thành những đứa con côi ngay từ lúc sơ sinh? Bao nhiêu người nay đã là cha, là mẹ, nhưng lại không hề biết hay không còn nhớ nổi gương mặt cha hay gương mặt mẹ của mình? Ôi, Có thể nào lại có một đất nước mà mọi người đều sợ hãi bỏ chạy như đất nước chúng ta? Một đất nước mà ai trốn thoát ra khỏi đều coi như điều may mắn? Một quốc gia mà “nửa này đã cố giết một nửa kia để lập chiến công” như một câu thơ mà người ta đã đọc được trên vách một nhà tù? Một đất nước mà người ta ở không được, đi không được. Như vậy thì phải làm sao đây? Hãy nghe tâm sự của nhà thơ Nguyễn Đình Toàn:
 
Tôi đã cố bám lấy đất nước tôi
 
Bằng sức người vô hạn
 
Bằng sức người đầu đội trăm tấn bom
 
Tim mang nghìn dấu đạn
 
Tôi đã đổ mồ hôi, đổ máu tươi để mong ở lại đây.
 
 Nhưng… Đất đã đỏ vì bị nung bằng những lời dối trá
 
Người bám vào, lửa đã đốt cháy tay
 
Lửa hờn căm, lửa hiểm thâm
 
Lửa khốn cùng cay đắng
 
Người lừa nhau
 
Trời đất còn bưng mặt thảm thương
 
Vâng, 1000 năm nô lệ. Rồi trận đói năm Ất Dậu. Và lụt lội không năm nào buông tha. Rồi chiến tranh, chiến tranh …kéo dài không ngừng, dân tộc ta có lúc tưởng chừng như kiệt sức. Trong hoàn cảnh đau thương, nghiệt ngã như thế, nhưng chúng ta vẫn phải mang ơn. Mang ơn đời. Mang ơn người. Chúng ta bị xua đuổi, phải chạy trốn, nên phải mang ơn những người đã cưu mang chúng ta. Bên cạnh những người chết , chúng ta mang ơn Thượng Đế, vì chúng ta còn. Vâng, chúng ta còn, nên vẫn còn hy vọng. Hy vọng một ngày quê hương chúng ta sẽ thoát khỏi cơn mê muội. Hy vọng rồi sẽ có lúc “người nhìn ra người” và biết thương yêu nhau với tất cả tấm lòng…
 
Trong niềm hy vọng ấy, chúng ta dâng một lời cầu nguyện:
 
Nơi đầu ngửng cao không sợ hãi
 
Nơi hiểu biết được tự do phát triển
 
Nơi đời sống không bị phân chia bởi những thành kiến cổ hủ, hẹp hòi
 
Nơi tiếng nói xuất phát từ sự thật, sâu xa
 
Nơi mọi nỗ lực không ngừng vươn tìm tuyệt đối
 
Nơi suối lý trí trong suốt tuôn chảy không bị lạc vào sa mạc hoang vu của tập quán khô cằn
 
Trong thiên đường tự do ấy
 
Thượng Đế hỡi
 
Xin hãy cho quê hương chúng tôi thức tỉnh
 
(Khuyết danh)
 
 
Trong cuộc sống bận rộn ở Hoa Kỳ, ai cũng phải tất bật hối hả lao vào cái vòng quay rất nhanh và rất mạnh của đời sống vật chất. Đến nỗi có nhiều khi người ta quên đi đời sống tinh thần.
 
Cho nên nhân mùa lễ Thanhsgiving, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta hãy dành một khoảng thời gian, ngồi một mình, nhìn lại quãng đời đã qua. Chúng ta đã cho đi và nhận lại những gì? Hãy nói với nhau những lời yêu thương dịu ngọt, hãy trao cho nhau những ánh mắt trìu mến nồng nàn. Hãy dành cho nhau một chút thời gian để cảm nhận được cái sự may mắn nhất mà chúng ta có được trong cuộc sống hôm nay, nhỏ bé thôi nhưng thật gần gũi, thật ấm áp.
 
Và cũng nhớ dành vài phút hít thở không khí trong lành buổi sớm mai, ngắm ánh nắng vàng lấp lánh trên những ngọn cỏ còn ướt đẫm sương mai hay ngắm một nụ hoa vừa hé nở nơi góc vườn, hay cùng nghe lại một khúc tình ca trong kỷ niệm…
 
Điều Giản Dị với giọng hát Ngọc Anh và Trọng Tấn, một ca khúc rất đẹp của Phú Quang, tình yêu tuyệt vời hiện ra, mãi mãi thanh xuân, mãi mãi mộng mơ…
 
Một chút mơ mộng và lãng mạn, Bích Huyền gửi đến quý vị và các bạn nhân mùa lễ Thanksgiving, thương yêu và ấm áp bên nhau, các bạn nhé!
 
Thanksgiving xôn xao niềm tin cùng niềm vui mới. Mỗi người chung một niềm vui, một lời chúc tụng… Chúng ta gửi đến nhau trong tình thương yêu chia sẻ, chẳng hạn cho một người thương yêu nhất, dù không gian có cách xa vời vợi nhưng lúc nào cũng nhớ nhau từng phút lại từng giây…
 
Hãy ghi xuống đời ta
Ngày hôm nay mật ngọt
Những lời chúc hôm xưa
Đã trở thành sự thật
Ta có nhau trong đời
 
Đẹp hơn lòng ta ước
Trời xanh cũng chiều người
Nắng vàng mây lướt thướt
Không gian ngát tiếng cười
Tình chúng ta đang đi
Vào một trang sử mới
 
Ta hãy tay nắm tay
Đời có nhau mãi mãi
Cám ơn mẹ, cám ơn cha
Cho chúng ta một đời hạnh phúc
 
Tình chúng ta đâu cần đẹp nhất
Chỉ cần chúng ta hiểu được một điều thôi
Hãy vì nhau, cho nhau suốt một đời
Ngày hôm nay và vạn ngày sau mật ngọt
(Khuyết danh)
 
Xin cảm ơn mái ấm gia đình, cảm ơn cha mẹ, cảm ơn tiếng cười trong trẻo, giọng nói líu lo của những đứa con yêu. Cảm ơn những giờ phút vui tươi bằng hữu, cảm ơn những thương yêu săn sóc, an ủi và ngay cả những đồng cảm nhớ nhung của một người dành cho một người. Xin cảm ơn đời, cảm ơn người yêu dấu đã cho ta tình yêu thương ngọt ngào, êm dịu ngát hương…
 
Cám ơn em dịu dàng đi bên cạnh
 
Biển ngoài kia xanh quá nói chi nhiều
 
Núi gần quá, sóng và em gần quá
 
Anh còn lời để tỏ một tình yêu ** 
 
Xin cảm ơn đời, cảm ơn người yêu dấu đã cho ta tình yêu thương ngọt ngào, êm dịu ngát hương…
 
Hãy cứ vui chơi cuộc đời
Hãy cứ vui như mọi ngày
Bên trời còn nắng lá trời còn xanh
Phố còn người đông rồi quên rồi quên…
 
Bích Huyền kính chúc quý vị và các bạn mùa Lễ Tạ Ơn thật đầm ấm yêu thương…
 
* (Đặng Lệ Khánh - Tạ ơn)
 
** (Đỗ Trung Quân - Biển, Núi, Em và Sóng) 

  • buomvang, hutieudai, TOO and 10 others like this


#88157 Speak Softly Love (Love Theme From The Godfather) - James Last & Orchestra

Posted by note on 10 November 2014 - 06:34 PM

lovethemr-godfather.png

 

Speak softly, love 
And hold me warm against your heart
I feel your words 
The tender trembling moments start
We're in a world, our very own
Sharing a love that only few have ever known
 
Wine-colored days warmed by the sun
Deep velvet nights when we are one
 
Speak softly, love 
So no one hears us but the sky
The vows of love 
We make will live until we die
My life is yours and all because
You came into my world with love so softly love
 
Wine-colored days warmed by the sun
Deep velvet nights when we are one
 
Speak softly, love 
So no one hears us but the sky
The vows of love we make will live until we die
My life is yours and all because
You came into my world with love so softly love
 
 

 

 


  • buomvang, passenger, ly huong and 10 others like this


#88118 Chuyện lạ lùng và cảm động ở một con hẻm nhỏ tại Sài Gòn

Posted by G.X. on 08 November 2014 - 10:41 PM

Từ nhiều năm nay, cái tủ thuốc từ thiện do người dân trong hẻm 96 , đường Phan Đình Phùng ( Vo duy Nguy ) phường 2, quận Phú Nhuận,  tự nguyện đóng góp dựng nên, treo ở đầu hẻm đã gây ngạc nhiên cho bao khách qua đường.

Anh Ba Thành, người lái xe ôm đậu ở đầu hẻm kể: “Cái tủ thuốc này là do người dân trong hẻm chắt chiu, dành dụm mà có. Người có tiền thì góp 10-20 chục ngàn, người không có tiền thì góp vỉ thuốc cảm, lọ dầu gió, cuộn băng cá nhân, chai thuốc đỏ, thuốc sát trùng…”. Anh bảo, nhìn các tủ thuốc có vẻ “hẻo” này nhưng kỳ diệu lắm. Nó đã giúp không biết bao nhiêu người nghèo buôn bán đi qua đây rồi. Có người thì xỉu vì bị trúng gió, cảm nắng, liền được người dân đầu hẻm dìu vào nhà cho hạ “hoả”, rồi xức dầu, cạo gió, uống miếng nước cùng viên thuốc cảm, thế là “người ta” khoẻ lại, đi buôn bán tiếp.

Có người bị té xe, trầy tay, trầy chân, sây xát mặt mũi, cũng được dìu vô đây, bôi thuốc sát trùng, uống viên trụ sinh và băng bó, cầm máu để họ có thể đi về nhà hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để chăm sóc thêm… Những trường hợp này, ngày nào cũng có, bởi con hẻm nằm đối diện chợ Phú Nhuận, rất đông người qua lại hàng ngày.

Cái tinh thần thiện nguyện, thương người như thể thương thân như đã ăn vào máu của người dân con hẻm này. Cứ thấy tủ thuốc “hụt” đi một chút là bà con bảo nhau, bổ sung thêm thuốc để tủ thuốc không bao giờ với đi, như cái tình của người xóm này.

dsc-0420-1415163639211.JPG

Tủ thuốc từ thiện ở đầu hẻm và lời nhắn của bà con "Xin đừng phá em!"

Chỉ tay vào cột điện đối diện của tủ thuốc, anh Lực sửa vá xe cho biết, ở đây, ngoài việc coi sóc bình nước trà đá miễn phí không bao giờ cạn, thì anh “kiêm” thêm việc bơm vá xe miễn phí cho người khuyết tật. Có ngày cả chục trường hợp mà anh cứ “hể hả” mà làm. Không kể nắng mưa. Anh cho biết thêm, “tổ” xe ôm đậu ở đây còn tình nguyện chở miễn phí trong nội thành cho người mù, khiếm thị, người già… mà không lấy một đồng tiền xăng gọi là tượng trưng.

dsc-0424-1415163856062.JPG
Ngoài nội dung trên, tổ xe ôm còn chở miễn phí cho người khiếm thị, già, neo đơn

Cảm động nhất và đượm tình người nhất là cái băng rôn của anh Việt, một chủ cơ sở mai táng, treo ngay bên trên tủ thuốc từ thiện. Anh tự đi in, treo lên và để lại số điện thoại di động của mình cùng với nội dung mà anh “rao”: Vạn Phúc- Điểm giúp hòm từ thiện, trợ táng miễn phí phục vụ 24/24, kể cả ngày Chủ nhật và ngày lễ.

Anh nói về mình cứ như là một “nhiệm vụ” mà anh buộc phải làm: “Tôi treo cái băng rôn này vài năm rồi, bởi tôi biết ở cái chợ này, người dân nghèo vô gia cư hay đến đây xin ăn, ngủ vỉa hè, sạp chợ, sống lê lết ngoài đường. Họ mất đi vì bệnh, vì tuổi già, vì kiệt sức thì ai lo cho họ đây? Tôi sẵn có cơ sở mai táng nên tình nguyện lo hậu sự cho họ luôn. Cũng là việc mà mình quen mà.”.

Anh Việt cho biết, với người nghèo, neo đơn, thì anh sẽ đến với họ bằng một chiếc hòm, có nhu cầu nữa thì anh đưa cả đội đến để lo mọi chuyện hậu sự rồi đưa họ đi hoả táng luôn. Còn với người vô gia cư thì cơ sở anh lo từ A đến Z, làm sao cho “người ta” về với tổ tiên một cách đàng hoàng nhất. Tất cả không lấy một xu nào.

dsc-0423-1415163981244.JPG

Từ lời "rao" này, gần cả chục người đã về với ông bà một cách rất tử tế và chu đáo

Và kể từ khi anh “khai trương” cái chuyện làm từ thiện này, anh cũng đã lo hậu sự cho gần một chục người rồi. Tất cả đều xuôi chèo, “mát mái”. “Tôi có chút điều kiện mà thấy người dân nghèo trong hẻm đã mở lòng với bá tánh như thế, thì mình “đúng yên làm sao coi cho được.”, anh Việt trầm ngâm một cách rất… bình thường.

Và người dân quanh cái chợ Phú Nhuận này, đã từ lâu đã gọi cái hẻm này này là hẻm từ thiện “3 trong 1”, lo cho mọi người từ lúc họ đau, ốm, rồi lo cho họ cái chuyện đi lại và đến khi nhắm mắt xuôi tay, cũng lo cho “người ta” về với ông bà rất chu đáo, tử tế, cho “chuyến về” cõi vĩnh hằng một cách bình yên.

Nguyên Quốc

 

 

 


  • hutieudai, ướt mi, note and 10 others like this


#85631 Hạnh phúc

Posted by HNg on 27 August 2014 - 08:04 AM

Vác hành trang ta đi tìm hạnh phúc
Dẩu dặm trường vẫn thôi thúc tim côi
Vượt sông sâu ta lội suối băng đồi
Chờ bình minh lấp ló tia nắng sáng

Ta bước đi đạp tan màn sương trắng
Dẫm tuyết bùn giữa thinh lặng buồn tênh
Ta mệt mỏi, người lạc lỏng chênh vênh
Hạnh phúc đâu? sao xa lơ xa lắc?

Rồi một ngày cảm thấy người lạnh ngắt
Ta rả rời, thở thoi thóp ngụt hơi
Ta chợt hiểu hạnh phúc ở trên đời
Là sự sống trong mổi làn hơi thở...

 
Hng
  • thiên xứng, ướt mi, note and 10 others like this


#78719 Merry Christmas 2013

Posted by NguyenHoang on 17 December 2013 - 04:35 PM

 


  • buomvang, TraiViet, TOO and 9 others like this


#95189 Bài bolero đầu tiên trong âm nhạc Việt

Posted by khương on 27 February 2016 - 09:14 AM

nangchieu_GCHM.jpg?w=665&encoder=wic&sub
Nắng chiều - bản in rời năm 1971, tái bản lần thứ 10 tại Sài Gòn
 
Một câu hỏi đặt ra là nhạc sĩ nào đưa dòng âm nhạc ấy vào nền âm nhạc Việt để viết bài bolero đầu tiên.
 
Bolero phát xuất từ Tây Ban Nha, do nhạc sĩ Sebastiano Carezo sáng tạo năm 1780, vốn là điệu nhạc nhảy. Điệu nhạc du nhập các nước châu Âu, được các nhạc sĩ viết nhạc cổ điển như Chopin (Ba Lan, 1810 - 1849), Bizet (Pháp, 1838 - 1875) và Debussy (Pháp, 1862 - 1918) sử dụng viết các chương trong các hòa tấu khúc và nhạc kịch của mình. Trong nhạc cổ điển, bolero được viết đầy tính quy luật, tính hàn lâm nên không được quan tâm nhiều. Ngược lại, bolero du nhập các quốc gia vùng Caribe và Nam Mỹ được đón nhận nồng nhiệt bởi nó gần gũi với kiểu chơi nhạc lãng mạn, phóng khoáng của người Mỹ Latin. Nó trở thành âm nhạc của quần chúng.
 
Bolero Mỹ Latin là một thứ giai điệu phóng khoáng và trữ tình. Nhạc sĩ hai nước Cuba và Mexico có công phát triển bolero, biến tấu nó với các điệu thức tương tự viết theo phép ký âm 4/4, tạo ra hẳn một dòng nhạc bolero mới; xôn xao hơn, rực rỡ hơn, lãng mạn hơn và đậm chất Latin. Dòng nhạc bolero này bao gồm các điệu bolero, rumba, rumba bolero, mambo, calypso, baiao; kể cả tango, tango habanera, chachacha. Mẫu số chung là kiểu viết nhạc 4/4 tương tự nhau; chỗ khác nhau là cách chơi, cách xử lý ca khúc.
Bolero du nhập Việt Nam những năm 1950. Nền tân nhạc non trẻ của Việt Nam đã nhanh chóng thẩm thấu điệu thức ấy, biến nó thành hẳn một dòng nhạc tình ca. Một nhạc sĩ tài hoa kiêm nhà nghiên cứu âm nhạc đã viết thành công bài rumba bolero đầu tiên, sau này trở thành bài tình ca nổi tiếng trong thế kỷ 20. Đó là nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn với ca khúc Nắng chiều.
 
Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn tên thật là Lê Trọng, sinh năm 1926 tại Quảng Nam, hội viên của Hội Tác giả, nhạc tác gia và nhà xuất bản âm nhạc Pháp (Société des Auteurs, Compositeurs et Editeurs de Musique - SACEM). Chữ “Nguyễn” trong bút danh của ông là họ của người mẹ. Nhà ông là Trường tư thục Hoàng Hồ nằm trên đường Nhật Bản (cũ), sau này đổi tên là đường Cường Để và nay là đường Trần Phú trong khu phố cổ Hội An (Quảng Nam).
 
Lê Trọng Nguyễn viết Nắng chiều năm 1952. Hình tượng gợi cảm xúc trong ca khúc này là một cô gái dịu dàng người gốc Quy Nhơn (Bình Định) đang ở cùng cha mẹ tại Hội An. Ca khúc được thu thanh lần đầu tiên năm 1953 bằng đĩa than 33 tours do Hãng đĩa Việt Nam (Sài Gòn) sản xuất với tiếng hát của danh ca Minh Trang. Chính Lê Trọng Nguyễn soạn hòa âm và phối khí cho dàn nhạc chơi bài này.
 
Thật không ngờ, bài tình ca viết với điệu thức rumba bolero đầu tiên lại có sức chinh phục và cuốn hút người nghe đến vậy. Nắng chiều được phát liên tục trên Đài phát thanh Sài Gòn, Đài Pháp Á (đường Hàm Nghi, Sài Gòn) và Đài phát thanh Huế. Lúc bấy giờ, người ta chỉ được nghe nhạc qua sóng phát thanh từ radio; nhà nào sang lắm mới có được máy pick up hát đĩa than. Nhiều thế hệ ca sĩ sau bà Minh Trang như Quỳnh Giao, Mai Hương, Kim Tước, Hà Thanh và các ông Anh Ngọc, Ngọc Long cùng hát Nắng chiều và cũng được người yêu nhạc tán thưởng.
 
Lê Trọng Nguyễn viết Nắng chiều đúng quy chuẩn của một ca khúc, xét về mặt nhạc pháp. Ca khúc được viết với cung sol trưởng; mỗi ô nhịp 4/4 rất ít nốt nên tiết tấu khoan thai, vận dụng nhịp ngoại tài tình, chuyển âm giai rất phong phú. Đặc biệt, đoạn điệp khúc được ông biến tấu qua mi thứ - âm giai tương đương cùng bộ khóa, nên giai điệu ca khúc rất mềm mại và đẹp. Âm hình cấu tạo của ca khúc gồm đoạn A (A1 + A2) + B (B1 + B2) + A’ (giống như A2). Cấu trúc ca khúc cổ điển nhưng nội dung lại hàm chứa nét nhạc hiện đại và lãng mạn như phong cách rumba bolero Mỹ Latin.
 
Ca từ của Nắng chiều giàu tính văn học, giàu chất thơ, tỏ rõ tác giả là con người từng thẩm thấu một cách sâu đậm văn chương Việt Nam: “Qua bến nước xưa lá hoa về chiều/Lạnh lùng mềm đưa trong nắng lưa thưa/Khi đến cuối thôn chân bước không hồn/Nhớ sao là nhớ đến người ngày xưa… Anh nhớ xót xa dưới tre lá ngà/Gợn buồn nhìn anh, em nói mến anh/Mây lướt thướt trôi khi nắng vương đồi/Nhớ em dịu dàng nắng chiều ngừng trôi”.
 
Bạn để ý đấy, một bài tình ca rất lãng mạn nhưng không hề có động từ “yêu” hay danh từ “người yêu” nào trong đó. Ngay cô gái ngày ấy cũng chỉ được mô tả là “Gợn buồn nhìn anh em nói mến anh” chứ không nói “yêu anh”, bởi nói “yêu anh” thì nghe phàm tục quá! Đúng ra, có một chỗ tác giả viết “Hình bóng yêu kiều kề hoa tím, biết đâu mà tìm” nhưng “yêu kiều” ở đây là tính từ mất rồi. Tình ý của ca khúc thật nhẹ nhàng nhưng quá đỗi sâu lắng, say đắm, nhớ nhung.
 
Bản nhạc được các nhà xuất bản An Phú (Sài Gòn), Tinh Hoa (Sài Gòn) và Tinh Hoa (Huế) in ra nhiều lần thành bài rời; mỗi lần in khoảng 3.000 bản. Năm 1958, nữ ca sĩ Nhật Bản Satsuki Midori gặp Lê Trọng Nguyễn và đã dịch bài hát sang ca từ tiếng Nhật với tựa đề Việt Nam tình ca, thu thanh ở Tokyo. Năm 1960, nữ ca sĩ Đài Loan Kỷ Lộ Hà cũng đã gặp ông, hát và thu thanh với ca từ tiếng Quan thoại do Thận Chi viết; tựa đề ca khúc là Tịch dương. Cả hai nữ danh ca này có vẻ như rất mến mộ Lê Trọng Nguyễn.
 
Sau đó, Nắng chiều còn được dịch qua tiếng Anh, tiếng Thái và tiếng Khmer với nhiều ca sĩ hát, trở thành một bài Á châu tình ca!
Vậy đó, Nắng chiều với phong cách rumba bolero đầu tiên đã trở thành bài tình ca đẹp nửa sau thế kỷ thứ 20 trong âm nhạc Việt Nam. Nó thoát hẳn phong cách xôn xao, rực rỡ và khá nhanh của dòng bolero Mỹ Latin; tạo nên một phong cách bolero Việt Nam chậm và kể lể (lento recitativo), chậm và diễn cảm (lento expressivo). Về sau này, Lê Trọng Nguyễn tiếp tục lối sáng tác ấy để viết hai ca khúc Bến giang đầu (Nắng chiều 2) và Chim chiều không tổ. Hai ca khúc này đều viết với cung re trưởng; chất bolero thật đậm nét. Ông còn là người dung nạp tài hoa các điệu nhạc đặc trưng của Mỹ và đảo Hawaii như jazz, blue, boston rock, slow để viết những bài tình ca khác.
 
Các nhạc sĩ hòa âm sau này đã hòa âm cho ca sĩ hát Nắng chiều với các điệu khác nhau như rumba, bolero, calypso, baiao hoặc nhanh hơn chút nữa thì chachacha. Từ năm 1955 trở đi, miền Nam phát triển một hệ tình ca mới chủ yếu sử dụng dòng bolero làm chủ đạo. Nhạc sĩ Trúc Phương (Nguyễn Thiện Lộc) đẩy bolero chậm lại hơn nữa, dung hợp với phong cách dân ca Nam bộ sáng tác một loạt bài tình ca bolero cung thứ với ca từ rất lạ, được xem là “vua bolero” Sài Gòn. Nhiều nhạc sĩ khác cũng đồng thời dùng bolero viết tình ca, hình thành hẳn một dòng nhạc bolero trữ tình, đặc sắc, gần gũi với đông đảo người nghe nhạc.
 
Vũ Đức Sao Biển
 
Cùng nghe ca khúc Nắng Chiều:
 
* Trên net lan truyền phiên bản Nắng Chiều đề do cô Minh Trang trình bày. Khương thuộc hàng hậu bối không biết có đúng là giọng của cô hay không. Anh chị nào biết xin chỉ giáo. Cám ơn
 
 
* Nắng Chiều với hai tiếng hát của bác sĩ/nhạc sĩ Phạm Anh Dũng và ca sĩ Mai Hương
 
* Danh ca Thái Thanh hát live

  • vietha, buomvang, hutieudai and 9 others like this